มาตรการประหยัดน้ำ
- รณรงค์เรื่องการประหยัดน้ำผ่านป้ายประชาสัมพันธ์ สื่อออนไลน์ และสื่อภายในสำนักงานอย่างต่อเนื่อง
- สร้างค่านิยมการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าให้บุคลากรทุกระดับและผู้ใช้งานอาคาร
- เลือกใช้ก๊อกและสุขภัณฑ์ประเภทประหยัดน้ำ
- ใช้ก๊อกน้ำแบบมือกดในโถปัสสาวะ ภายในห้องน้ำชาย (ให้เปลี่ยนเมื่อมีการชำรุด)
- ตรวจสอบก๊อกน้ำ ท่อน้ำ และจุดเสี่ยงรั่วไหลเป็นประจำ
- ดำเนินการซ่อมแซมจุดรั่วไหลทันทีเมื่อพบการรั่วไหลหรือได้รับแจ้งเหตุ
- เก็บรวบรวมน้ำที่ไหลออกจากเครื่องปรับอากาศเพื่อนำมาใช้ซ้ำ เช่น ล้างพื้นหรือรดน้ำต้นไม้
- ส่งเสริมการใช้น้ำอย่างคุ้มค่าโดยหมุนเวียนน้ำใช้แล้วกลับมาใช้ในกิจกรรมที่ไม่ต้องการน้ำสะอาด 100%
- บันทึกข้อมูลการใช้น้ำจากมิเตอร์ทุกเดือนเพื่อติดตามแนวโน้มและวิเคราะห์ความผิดปกติ
มาตรการประหยัดพลังงานไฟฟ้า
- รณรงค์สร้างความตระหนักเรื่องการใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างถูกวิธี เพื่อการประหยัดพลังงาน
- ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดพลังงานเบอร์ 5
- เปลี่ยนหลอดไฟเป็น LED หรือชนิดประหยัดพลังงาน ทุกจุดที่สามารถปรับเปลี่ยนได้
- มีการปลดหลอดไฟในจุดที่ไม่จำเป็น
- มีการใช้อุปกรณ์จับการเคลื่อนไหวปิดแสงสว่าง motion sensor
- มีการกำหนดให้ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งานเวลาพักเที่ยงและเวลาเลิกงาน
- มีการใช้พลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์ (Solar Cell)
- รณรงค์ให้ถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกครั้งที่เลิกใช้งาน
- มอบหมายบุคลากรปิดไฟเมื่อไม่มีความจำเป็นใช้งานหรือหลังจากเวลา 16.30 น.
- มีการลดการใช้แสงสว่างในจุดที่ไม่จำเป็นภายในสำนักงาน หลังเวลา 18.00 น.
- ใช้บันไดแทนลิฟต์เมื่อเป็นระยะทางใกล้
- ติดป้าย/สติ๊กเกอร์เตือนการประหยัดพลังงานในทุกพื้นที่
- จัดกิจกรรมรณรงค์ เช่น “ชั่วโมงลดไฟฟ้า” หรือ “สัปดาห์ประหยัดไฟ”
- ตรวจสอบจุดใช้ไฟฟ้าที่ผิดปกติและแก้ไขทันที
- บันทึกข้อมูลการใช้ไฟฟ้ารายเดือนเพื่อวิเคราะห์แนวโน้ม
มาตรการการใช้เครื่องปรับอากาศ
- มีการกำหนดเวลาเปิด-ปิดเครื่องปรับอากาศ โดยคำนึงถึงการประหยัดพลังงานเป็นหลัก แต่ไม่กระทบต่อการปฏิบัติงาน เช่น กำหนดการเปิด-ปิด เวลา 8.30 - 16.30 น.
- มีการกำหนดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ ที่ 25 องศาเซลเซียส
- ห้ามนำสิ่งของที่ไม่เกี่ยวข้องวางในห้องควบคุมระบบที่มีเครื่องปรับอากาศ
- มีการล้างทำความสะอาดแผ่นกรองฝุ่นภายในเครื่องปรับอากาศ ปีละ 2 ครั้ง
- มีการล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศทั้งระบบ ปีละ 1 ครั้ง
- ตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศและระบบไฟฟ้าตามรอบ
- สำรวจอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศ และทำแผนจัดซื้อเครื่องปรับอากาศที่มีระบบประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
มาตรการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
- สร้างความตระหนักเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิง
- การส่งเอกสารราชการในรูปแบบ E-Document
- การกำหนดรอบเวลาในการรับ-ส่งเอกสารราชการ สัปดาห์ละ 3 วัน
- ตรวจสภาพและบำรุงรักษายานพาหนะของคณะวิทยาศาสตร์ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือตามข้อกำหนดการใช้งาน
- ขับรถในอัตราความเร็วที่เหมาะสม
- พิจารณาเส้นทางและวางแผนการเดินทางก่อนทุกครั้ง เพื่อเลือกใช้เส้นทางที่ใกล้และใช้เวลาน้อยที่สุด
- มีแนวปฏิบัติการขอใช้รถยนต์และบันทึกการใช้รถยนต์ของคณะ
- พิจารณาจัดการประชุมในรูปแบบ Online เพื่อลดการเดินทาง
- บันทึกข้อมูลระยะทางการใช้ยานพาหนะของคณะทุกคันและทุกวัน
มาตรการการใช้ลิฟต์
- รณรงค์ให้ใช้บันไดแทนลิฟต์เมื่อเป็นระยะทางใกล้ เช่น 1–2 ชั้น
- ใช้ลิฟต์ร่วมกันเป็นกลุ่ม
- หลีกเลี่ยงการกดเรียกหลายลิฟต์พร้อมกัน เลือกกดเพียงตัวที่ใกล้ที่สุด
- ไม่กดปุ่มหยุดหรือเปิด-ปิดประตูโดยไม่จำเป็น เพื่อลดการทำงานที่สิ้นเปลืองของระบบ
- ห้ามใช้ลิฟต์เมื่อเกิดเพลิงไหม้ ไฟฟ้าดับ หรือเหตุฉุกเฉินที่อาจกระทบระบบไฟฟ้า
- ตรวจเช็คและบำรุงรักษาลิฟต์ตามรอบบริการ (เดือนละ 1 ครั้ง)
มาตรการการใช้กระดาษ
- การสร้างความตระหนักในการใช้กระดาษ
- เลือกใช้กระดาษจากหน่วยงานที่ได้รับรองระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมหรือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- รณรงค์การสั่งพิมพ์สองหน้าทุกครั้ง
- นำกระดาษจากการพิมพ์หรือถ่ายเอกสารหน้าเดียวกลับมาใช้ใหม่
- ตรวจสอบรายละเอียดที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้องก่อนสั่งพิมพ์ เพื่อลดปริมาณขยะกระดาษ
- ซองจดหมายต่าง ๆ ที่ใช้แล้วสามารถนำกลับมาใช้ส่งเอกสารภายในสำนักงาน
- ส่งข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางการสื่อสารแบบออนไลน์ เพื่อลดการใช้กระดาษ
- รณรงค์ให้มีการประชุมและทำแบบสำรวจออนไลน์ และเวียนเอกสารอิเล็กทรอนิกส์
- มีจุดรวมเครื่องใช้สำนักงานส่วนกลาง (เครื่องพิมพ์ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องทำลายกระดาษ) ร่วมกัน
- ส่งเสริมเบิกจ่ายอุปกรณ์สำนักงานผ่านระบบออนไลน์
มาตรการประหยัดการใช้หมึกพิมพ์ อุปกรณ์เครื่องเขียน และวัสดุอุปกรณ์สำนักงาน
- ตรวจสอบรายละเอียดที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้องก่อนสั่งพิมพ์ เพื่อประหยัดกระดาษและหมึกพิมพ์
- ส่งข้อมูลข่าวสารผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ เพื่อลดการใช้กระดาษและพลังงาน
- บำรุงรักษาเครื่องพิมพ์/ถ่ายเอกสาร อย่างสม่ำเสมอ
- การเบิกวัสดุ ควรเบิกเฉพาะวัสดุที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน และเบิกใช้ปริมาณที่พอเหมาะและใช้ร่วมกันอย่างประหยัด
- กำหนดแนวทางการควบคุมการเบิกอุปกรณ์สำนักงาน เช่น กำหนดความถี่ในการเบิก เป็นต้น
- รณรงค์การใช้ทรัพยากร สร้างจิตสำนึกให้บุคลากรเห็นความสำคัญ การมีส่วนร่วมในการใช้กระดาษ หมึกพิมพ์ อุปกรณ์เครื่องเขียน และอุปกรณ์สำนักงานอย่างประหยัดและเหมาะสม
- ให้มีการจัดเก็บข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบการลดลงของการใช้ทรัพยากร
มาตรการการเครื่องไฟฟ้าภายในสำนักงาน
- ตั้งตู้เย็นห่างจากผนังอย่างน้อย 10-15 เซนติเมตร และไม่อยู่ใกล้แหล่งความร้อน ตรวจสอบขอบยางตู้เย็นเป็นประจำ
- เครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับบุคลากร
-
-
- ปิดเครื่องและตรวจสอบความเรียบร้อยหลังเลิกใช้งาน
- ตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ในบริเวณที่มีการระบายความร้อนได้ดี
- ตั้งเวลาการพักหน้าจอทุก 5 นาที
- เลือกใช้คอมพิวเตอร์ที่มีระบบประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
-
-
- เครื่องพิมพ์ เครื่องถ่ายเอกสาร
-
-
- เลือกเครื่องพิมพ์ เครื่องถ่ายเอกสารที่มีระบบประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- กำหนดให้วางไว้ในบริเวณที่อากาศถ่ายเท
- ตรวจสอบความถูกต้องก่อนสั่งพิมพ์ทุกครั้ง
- หากไม่มีระบบเปิดปิดอัตโนมัติ กำหนดเปิดเครื่องถ่ายเอกสาร เวลา 8.30 น. และกำหนดปิดเครื่องถ่ายเอกสาร เวลา 16.30 น.
-
-
- กำหนดจุดตั้งเตาไมโครเวฟห่างจากผนังประมาณ 7.5 เซนติเมตร และตั้งห่างจากเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ เป็นการป้องกันคลื่นจากไมโครเวฟรบกวนเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่น ๆ กระติกน้ำร้อน ควรเติมน้ำอุณหภูมิห้องในปริมาณที่เหมาะสม
- ตู้น้ำดื่ม ให้ทำความสะอาดและตรวจสภาพให้พร้อมใช้งาน สัปดาห์ละ1 ครั้ง
- ถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าทันทีหลังเลิกใช้งาน
มาตรการจัดการประชุม อบรม สัมมนา
- การเชิญเข้าร่วมประชุมและการประชาสัมพันธ์การประชุม
-
- ประชาสัมพันธ์การจัดประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ระบบ E-document/E-mail /Line/Facebook เป็นต้น
- ใช้อีเมลในการเชิญประชุม และระบุให้ส่งแบบตอบรับผ่านช่องทางออนไลน์ หรือโทรศัพท์
-
- การจัดเตรียมเอกสารประกอบการประชุม
-
- จัดส่งเอกสารประกอบการประชุมผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และเตรียมไฟล์ข้อมูลที่ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถดาวน์โหลดได้
- หากมีความจำเป็นต้องใช้กระดาษ ให้ใช้กระดาษ reuse หรือจัดทำเอกสารโดยการพิมพ์ ๒ หน้า (หน้า-หลัง) และใช้สีขาวดำ
-
- การจัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์
-
- จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมควรจัดให้เหมาะสมกับขนาดของห้องประชุม
- ปิดคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อโสตทัศนูปกรณ์เมื่อใช้งานเสร็จแล้ว
- มีจุดแยกขยะ Recycle ได้แก่ กระดาษ ขวดน้ำพลาสติก และขยะมูลฝอยทั่วไป
- ไม่ตกแต่งสถานที่ประชุมด้วยวัสดุย่อยสลายยาก หรือวัสดุที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง
- หากมีการจัดประชุม อบรม หรือสัมมนา ภายนอกสำนักงาน ให้คัดเลือกสถานที่จัดงานที่มีการบริหารการจัดประชุมสีเขียว (Green Meeting) หรือโรงแรมที่ขึ้นทะเบียนการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel)
-
- การจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่ม
-
- เลือกใช้บริการร้านค้าที่ใช้วัสดุเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการจัดอาหารและเครื่องดื่ม
- งดการใช้โฟม พลาสติก และบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายยาก และใช้วัสดุธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทดแทน เช่น ใบตอง กระดาษ เป็นต้น
-
มาตรการจัดการขยะ
กำหนดและรณรงค์ให้มีการแยกขยะตามประเภทต่าง ๆ และใช้ถังขยะแยกสี ดังนี้

มาตรการลดขยะมูลฝอย
- รณรงค์สร้างความตระหนักเรื่องการลดขยะผ่านป้ายประชาสัมพันธ์/สื่อออนไลน์
- กำหนดมาตรการ ๓R (Reduce Reuse Recycle)
Reduce
- ลดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น ถุงพลาสติก กล่องโฟม
- นำแก้วน้ำหรือภาชนะใช้ซ้ำซื้ออาหารและเครื่องดื่มเพื่อบริโภคภายในสำนักงาน
- จัดให้มีจุดยืมถุงผ้าภายในสำนักงาน
- จัดซื้อวัสดุสำนักงานประเภทใช้ซ้ำ หรือวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
Reuse
- นำสิ่งของเครื่องใช้กลับมาใช้ซ้ำ
- เลือกใช้ภาชนะ หรือผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ เช่น แก้วน้ำ หรือกระบอกน้ำส่วนตัว
Recycle
- เลือกใช้ทรัพยากรที่สามารถนำไป Recycle ได้
- จัดพื้นที่สำหรับรวบรวมและคัดแยกขยะมูลฝอยทุกประเภท และจัดส่งหน่วยงานที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป
มาตรการคัดแยกขยะมูลฝอย
- จัดวางถังขยะสำหรับคัดแยกขยะมูลฝอยให้เพียงพอ ตำแหน่งที่เหมาะสมกับชนิดและปริมาณในแต่ละวัน
- กำหนดจุดล้างภาชนะของแต่ละชั้นอย่างแน่ชัด
- บุคลากรและผู้เข้าร่วมประชุม/อบรม ให้แยกทิ้งเศษอาหารออกจากภาชนะบรรจุ และแยกขยะตามประเภทที่กำหนด
- มีแผนจัดทำพื้นที่หมักย่อยขยะอินทรีย์เปียก ขยะอินทรีย์แห้ง ภายนอกอาคาร
- กำหนดจุดคัดแยกขยะและชั่งน้ำหนัก บันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภท ทุกวันทำการในเวลา ๑๖.๐๐ น.
มาตรการแยกขยะติดเชื้อ
- แยกขยะติดเชื้อ เช่น หน้ากากอนามัย ชุดตรวจ ATK และ ผ้าอนามัย
- กำหนดให้มีถังขยะติดเชื้อแยกจากขยะทั่วไปในห้องน้ำหญิงสำหรับทิ้งผ้าอนามัยที่ใช้แล้ว
มาตรการการจัดการขยะหลังคัดแยก
- ขยะอินทรีย์ ใช้ถังพักเศษอาหาร นำไปทำเป็นปุ๋ยหมัก หรือส่งบริษัท
- ขยะทั่วไป ทิ้งตามจุดที่มหาวิทยาลัยกำหนด ทั้งนี้มหาวิทยาลัยได้ว่าจ้างหน่วยงานภายนอกนำไปกำจัดตามกระบวนการที่ถูกต้อง
- ขยะรีไซเคิล จำหน่ายหรือบริจาค
- ขยะอันตราย รวบรวมใส่ถุงและติดฉลากระบุให้ชัดเจน เพื่อดำเนินการต่อได้อย่างถูกต้อง
- ขยะติดเชื้อ ให้คัดแยกขยะติดเชื้อใส่ถุงและมัดปากถุงให้แน่นไม่มีรอยฉีกขาดและควรทำสัญลักษณ์ว่าเป็นขยะติดเชื้อที่ถุงขยะ
- ส่งเสริมการใช้นวัตกรรมจากงานวิจัยนำมาจัดการขยะ
มาตรการการจัดการน้ำเสีย
- ติดตั้งเครื่องดักไขมันในบริเวณห้องครัว บริเวณจุดล้างภาชนะ และนำไขมันไปทำปุ๋ยหมัก
- จัดทำแผนบำรุงรักษาและคู่มือการใช้งานเครื่องดักไขมัน
- จัดทำแผนบำรุงรักษาและคู่มือการใช้งานระบบบำบัดน้ำเสีย
- ตรวจติดตามคุณภาพน้ำเสียของหน่วยงานตามเกณฑ์มาตรฐาน
มาตรการควบคุมป้องกันสัตว์พาหะนำโรค
- กำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ดำเนินการกำจัดสัตว์พาหะนำเชื้อ
- สำรวจพื้นที่ภายในสำนักงานที่ต้องการควบคุม
- กำหนดวิธีควบคุมสัตว์พาหะนำเชื้อ
- พิจารณาคัดเลือกสารเคมีหรืออุปกรณ์ที่ใช้กำจัดพาหะนำเชื้อ จัดทำแผนการควบคุมสัตว์พาหะนำเชื้อ
- ตรวจร่องรอยสัตว์พาหะนำเชื้อ และรายงานการตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำเชื้อทุกสัปดาห์
- ตรวจการดูแลทำความสะอาดพื้นที่ และความรับผิดชอบ
มาตรการการควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงาน มาตรการรองรับฝุ่นละอองและสารเคมีจากการก่อสร้าง หรือปรับปรุงสำนักงาน
- แจ้งผู้รับจ้างให้มีมาตรการป้องกันฝุ่น ก่อนและระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง
- ติดป้ายโครงการ ป้ายเตือนในพื้นที่ ๆ มีการก่อสร้าง
- กำหนดให้ทำกิจกรรมที่เกิดมลพิษสูง หรือทำการก่อสร้างในวันหยุด
- กั้นพื้นที่ก่อสร้างเพื่อกันมลพิษทางอากาศที่จะกระทบกับบุคลากรและนักศึกษา
- การทาสีอาคารควรปล่อยให้แห้ง กลิ่นสีระเหยออกไป ประมาณ 2-3 สัปดาห์ ก่อนเข้าใช้พื้นที่
มาตรการการควบคุมมลพิษทางเสียงในสำนักงาน
- จัดวางเครื่องพิมพ์เอกสารไว้ในจุดที่ห่างจากโต๊ะทำงานของบุคลากร
- กรณีมีเสียงดังจากการสนทนาภายในสำนักงาน
- ติดป้ายห้ามส่งเสียงดัง
- แจ้งผู้จัดการประชุมถึงระเบียบการใช้ห้อง
- กรณีมีเสียงดังจากการเปิด-ปิดประตู ติดป้ายปิดประตูเบา ๆ บำรุงรักษากลไกเปิด-ปิดประตู
มาตรการความน่าอยู่และความปลอดภัย
- จัดกิจกรรม 5ส. และ Big cleaning day บริเวณพื้นที่ปฏิบัติงาน ห้องเก็บของ และบริเวณรอบอาคาร
- เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในคณะเพื่อช่วยฟอกอากาศ และเกิดความสวยงามสบายตา
- กำหนดพื้นที่รับประทานอาหาร และห้ามรับประทานอาหารในพื้นที่ปฏิบัติงาน
- ห้ามนำอุปกรณ์การรับประทานอาหารมาล้างในห้องน้ำ
- มีแผนและติดตามการดูแลบำรุงรักษาระบบความปลอดภัยภายในอาคาร
- ติดตามการดูแลบำรุงรักษาระบบความปลอดภัยภายในอาคาร
มาตรการการควบคุมแสงในสำนักงาน
- ใช้อุปกรณ์แสงสว่างที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ตรวจวัดความเข้มข้นของแสง 1 ครั้งต่อปี
- ปรับแก้ความเข้มแสงให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด
- ใช้แสงสว่างจากธรรมชาติ
- ตรวจสอบและทำความสะอาดหลอดไฟ 1 ครั้งต่อปี
มาตรการควบคุมการปฏิบัติงานของผู้รับจ้าง ด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย
- การผ่านเข้า – ออกพื้นที่ ผู้รับจ้างจะต้องใช้ประตูและเส้นทางที่กำหนดให้เท่านั้น
- การเข้าทำงาน
-
- ผู้รับจ้างจะต้องทำหนังสือถึงผู้ว่าจ้างแจ้งกำหนดเวลาที่จะมาเริ่มงานและสิ้นสุด พร้อมแจ้งรายชื่อพนักงานที่จะเข้ามาทำงานในพื้นที่สำนักงาน
- มีป้ายอนุญาตให้ทำงานที่ผ่านมาอย่างถูกต้องในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย
-
- ด้านสิ่งแวดล้อม
-
- รักษาความสะอาดบริเวณที่เข้าไปปฏิบัติงาน การแยกประเภทของขยะ และทิ้งขยะให้ถูกต้องตามมาตรการของสำนักงาน
- ห้ามนำอาหาร เครื่องดื่มเข้ามารับประทานในพื้นที่ที่ปฏิบัติงาน ให้รับประทานในพื้นที่ที่สำนักงานจัดเตรียมให้เท่านั้น
- ปฏิบัติตามข้อควรปฏิบัติ รวมถึงไม่ก่อให้เกิดผลกระทบหรือสิ่งรบกวนต่อการควบคุมอากาศทางกายภาพ เสียง แสงสว่าง น้ำเสีย หรือฝุ่นละอองในพื้นที่สำนักงาน
- ห้ามสูบบุหรี่ภายในสำนักงาน ยกเว้นพื้นที่ที่ได้จัดไว้ตามกฎหมายกำหนด
- ห้ามใช้ประตูทางออกฉุกเฉิน/ประตูหนีไฟ เป็นทางเข้า–ออก เว้นแต่เมื่อมีเหตุจำเป็นภายในอาคาร
- เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินภายในอาคาร เจ้าหน้าที่หรือผู้ที่ได้รับอนุญาตสามารถเข้าตรวจความเรียบร้อย และตรวจสอบทรัพย์สินของสำนักงานได้
-



















