ข่าว

คณะวิทยาศาสตร์ มทร.พระนคร เปิดบ้านต้อนรับคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์เพ็ญนภา สุวรรณบำรุง คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยผู้บริหารคณะ  ให้การต้อนรับคุณทศพร เสรีรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร และคณะผู้ติดตามที่ให้เกียรติเข้าศึกษาดูงานเกี่ยวกับการศึกษา วิจัย และพัฒนาการนำพืชกัญชามาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์อย่างเป็นระบบ เพื่อศึกษาแนวทางการนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาสายพันธุ์เพื่อยกระดับมาตรฐานทางการแพทย์ (Medical Grade) พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ภิรมย์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ทั้งนี้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้มีการจัดแสดงผลงานวิจัย ผลิตภัณฑ์จากงานวิจัย และนวัตกรรม อาทิ ส่วนประกอบของพืชกัญชาที่ผ่านการพัฒนาสายพันธ์ุ สารสกัดแคนนาบินอยด์หายาก (minor cannabinoids) ต้นแบบผลิตภัณฑ์งานวิจัย Immune Booster ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และยาหม่องน้ำราชพฤกษ์สุคนธ์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ดร.ไพศาล การถาง ได้บรรยายการดำเนินงานเกี่ยวกับการศึกษา วิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชาทั้งระบบ เพื่อยกระดับมาตรฐานทางการแพทย์ (Medical Grade) รวมทั้งได้รับทราบปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ จากนั้น ดร.ภูมิรัตน์  นวรัตน์ รองคณบดีฝ่ายวางแผน ได้พาคณะเยี่ยมชมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในพื้นที่ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และบริการ (SISC@Sci.RMUTP) ตลอดจนเยี่ยมชมพื้นที่ศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบมาตรฐานกัญชาและพืชเสพติดทางการแพทย์ (CATSS Medical Cannabis and Narcotic plants) ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการการตรวจวิเคราะห์ทดสอบที่ได้มาตรฐาน ISO/IEC 17025:2017 ซึ่งเป็นหนึ่งในผลการดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือระหว่าง บริษัท เอพิโซด วัน จำกัด และ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.พระนคร

 

Loading