หน้าหลักคุณสมบัติงานสหกิจศึกษาระเบียบ/ข้อบังคับ/คู่มือสหกิจทำเนียบสถานประกอบการDownloadข่าวสารติดต่อ
เกี่ยวกับสหกิจศึกษา
สหศึกษาคืออะไร : สหกิจศึกษา (Cooperative Education) เป็นการศึกษาที่เน้นการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการอย่างมีระบบ โดยจัดให้มีการเรียนในมหาวิทยาลัยร่วมกับการจัดให้นักศึกษาไปปฏิบัติงานจริง ณ สถานประกอบการที่ให้ความร่วมมืออย่างมีหลักการและเป็นระบบ ทำให้นักศึกษาได้มีโอกาสสร้างความเข้าใจและเรียนรู้จากการปฏิบัติงาน สามารถพัฒนาทักษะทางวิชาชีพเพื่อให้มีคุณภาพตรงตามที่สถานประกอบการต้องการมากที่สุด โดยมีสหกิจศึกษาเป็นกลไกความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมระหว่างสถานประกอบการและมหาวิทยาลัย และยังก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน นักศึกษาสหกิจศึกษาจะเข้าปฏิบัติงานแบบเต็มเวลาอย่างต่อเนื่องเสมือนหนึ่งเป็นพนักงานชั่วคราวในสถานประกอบการเป็นระยะเวลา 1 ภาคการศึกษา และได้รับประสบการณ์จากการปฏิบัติงานในสถานประกอบการจริง ซึ่งนักศึกษาไม่สามารถเรียนรู้ได้ในห้องเรียนปกติ นักศึกษาจะได้รับการพัฒนาทักษะของงานอาชีพที่ผสมผสานระหว่างภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติได้อย่างลงตัว อันจะส่งผลให้นักศึกษาเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพสูงเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมากขึ้น และกระบวนการสหกิจศึกษาจะก่อให้เกิดการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสถานประกอบการ ทำให้มหาวิทยาลัยสามารถพัฒนาหลักสูตรได้ตลอดเวลา ส่วนสถานประกอบการจะได้บัณฑิตที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการของสถานประกอบการต่าง ๆ
วัตถุประสงค์
- เตรียมความพร้อมนักศึกษาในด้านการพัฒนาอาชีพ ทักษะ และประสบการณ์ก่อนเข้าสู่ ระบบการทํางานจริง
- เพิ่มเติมประสบการณ์ทางด้านวิชาการ วิชาชีพและการพัฒนาตนเองแก่นักศึกษา ในรูปแบบ ที่มีคุณค่าเหนือกว่าการฝากงาน สหกิจศึกษา : บูรณาการการทํางานกับการเรียน พัฒนาอาชีพ และ สร้างความพร้อมในการทํางาน สถานศึกษา สหกิจศึกษา สถานประกอบการ พัฒนาคุณภาพบัณฑิต ตามมาตรฐานวิชาการวิชาชีพ ตรงตามความต้องการตลาดแรงงาน
- เปิดโอกาสให้สถานประกอบการทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนา คุณภาพบัณฑิต
- เพื่อทําให้เกิดการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนที่ทันสมัยได้มาตรฐาน และตรงตาม ความต้องการของตลาดแรงงานมากขึ้น
- เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง สถานประกอบการและสถาบันอุดมศึกษาผ่านนักศึกษาสหกิจ ศึกษาและคณาจารย์นิเทศ อันจะนําไปสู่ความร่วมมือที่กว้างขวางมากขึ้น
ความสําคัญของสหกิจศึกษา
ปัจจุบันสถาบันอุดมศึกษาในประเทศต่าง ๆทั่วโลกใช้สหกิจศึกษาเป็นแนวทางในจัด การศึกษาระดับปริญญาตรี เพิ่มขึ้นในเกือบทุกสาขาวิชาชีพ โดยมีเป้าประสงค์ตรงกัน คือ การ เสริมคุณภาพบัณฑิต ตามมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพรวมทั้ง ให้ตรงกับ ความต้องการของ ตลาดแรงงานซึ่งเป็นส่วนสําคัญในการเตรียมบัณฑิตให้พร้อมที่จะเลือกอาชีพและเข้าสู่ระบบการทํางานทันที ที่จบการศึกษาทําให้บัณฑิตสหกิจศึกษา “รู้จักตน รู้จักคน รู้จักงาน”
ประโยชน์สหกิจศึกษา
- ได้รับประสบการณ์วิชาชีพตรงตามสาขาวิชาเอก ซึ่งเป้นการเรียนรู้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงานจริงหลังสําเร็จการศึกษา
- มีผลการเรียนในสถานศึกษาหลังจากปฏิบัติงานสหกิจศึกษาดีขึ้น
- พัฒนาความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน ภายใต้การดูแลของหัวหน้างานจริง
- พัฒนาความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสังคมอื่น นอกเหนือจากสังคมนักศึกษา
- เกิดการพัฒนาตนเอง มั่นใจในตนเองมากขึ้น
- เกิดทักษะการสื่อสารรายงานข้อมูล
- ค้นพบศักยภาพของตนเองในการเลือกสายงานอาชีพได้ถูกต้อง
- มีโอกาสได้รับการเสนองานก่อนสําเร็จการศึกษา
- เป็นบัณฑิตที่มีศักยภาพและความพร้อมในการทํางานสูง
- เกิดความร่วมมือทางวิชาการกับสถานประกอบการ มีโอกาสในการพัฒนาความรู้นอก ห้องเรียนและโจทย์การวิจัย โดยผ่านทางนักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษา
- ทราบแนวทางในการปรับปรุงหลักสูตร เนื้อหาวิชาในหลักสูตรและคุณภาพบัณฑิต ให้สอดคล้อง ต่อความต้องการของสถานประกอบการ
- เปิดวิสัยทัศน์ของบุคลากรในมหาวิทยาลัยให้สอดคล้องต่อความต้องการของสถานประกอบการ
- สถาบันอุดมศึกษาได้รับการยอมรับจากสถานประกอบการ
- ภาพพจน์ที่ดีในการให้โอกาสนักศึกษาปฏิบัติงานจริงในขณะที่ศึกษาอยู่
คุณสมบัติสำหรับนักศึกษาสหกิจ
- มีความประพฤติเรียบร้อย ไม่อยู่ในระหว่างการถูกทำโทษทางวินัย
- มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ และสามารถพัฒนาตนเองได้
- มีคะแนนเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ 2.00 ขึ้นไป
- สอบผ่านรายวิชาที่เป็นเงื่อนไขบังคับก่อนของรายวิชาสหกิจศึกษาในหลักสูตร
- ผ่านการอบรมเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนปฏิบัติงานตามที่ได้กำหนดไว้ในเงื่อนไขก่อนไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา มีระยะเวลาการอบรมไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 80
- ต้องปฏิบัติตามขั้นตอน วิธีการดำเนินการของงานสหกิจศึกษา โดยยึดปฏิทินรายวิชาสหกิจศึกษาเป็นหลัก
คุณสมบัติสำหรับอาจารย์นิเทศงานสหกิจศึกษา
- คณาจารย์นิเทศต้องมีประสบการณ์การสอนไม่น้อยกว่า 1 ภาคการศึกษา และผ่านการอบรมการนิเทศงานโดยหน่วยงาน ที่ได้รับการรับรองจาก สกอ.
- คณาจารย์นิเทศต้องเป็นคณาจารย์ประจำสาขาวิชาที่นักศึกษาสังกัดอยู่เท่านั้น
หน้าที่อาจารย์นิเทศ
- คณาจารย์นิเทศต้องนัดหมายสถานประกอบการเพื่อเข้ามานิเทศนักศึกษา ณ สถานประกอบการ ก่อนล่วงหน้า 7 วัน
- คณาจารย์นิเทศต้องจัดทำแผนการนิเทศนักศึกษา
- คณาจารย์ดำเนินการนิเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติดังนี้
3.1 ในการนิเทศงานต้องจัดให้มีการประชุม ระหว่างพนักงานพี่เลี้ยงกับคณาจารย์นิเทศ และ นักศึกษากับคณาจารย์นิเทศ และประชุมร่วมกันทั้งสามฝ่าย
3.2 ต้องใช้เวลาในการนิเทศไม่น้อยกว่าหนึ่งชั่วโมงต่อการนิเทศงานหนึ่งครั้ง
3.3 รายงานผลการนิเทศต่ออาจารย์ผู้ประสานงานสหกิจศึกษาประจำสาขาวิชา หลังการนิเทศ 1 สัปดาห์
- คณาจารย์นิเทศต้องติดตามความก้าวหน้าของนักศึกษา ประเมินผล และให้ข้อเสนอแนะแก่นักศึกษาตามความจำเป็นของสาขาวิชา
- คณาจารย์นิเทศควรตรวจรูปแบบการนำเสนอผลงาน และให้ข้อเสนอแนะแก่นักศึกษา
- ในช่วงระยะกึ่งกลางของสหกิจศึกาา คณาจารย์นิเทศควรรับฟังการนำเสนอความก้าวหน้าของโครงงานหรืองานที่ปฎิบัติของนักศึกษาร่วมกับพนักงานพี่เลี้ยงและให้ข้อเสนอแนะ
- ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของสหกิจศึกษา คณาจารย์นิเทศควรเข้ารับฟังการนำเสนอผลการปฎิบัติงานของนักศึกษาร่วมกับผู้ นิเทศและผู้บริหารองค์กรและประเมินผลงานพร้อมให้ข้อเสนอแนะ
แบบฟอร์มนักศึกษา
กิจกรรมก่อนการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
กิจกรรมหลังจากได้รับการตอบรับจากสถานประกอบการ
กิจกรรมระหว่างปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
กิจกรรมหลังปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
แบบฟอร์มสำหรับอาจารย์ที่ปรึกษา
แบบฟอร์มสหกิจศึกษา (ภาษาอังกฤษ)
แบบฟอร์มสำหรับสถานประกอบการ
งานสหกิจศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย
คุณศุภานัน ปิ่นเจริญ (หัวหน้างานสหกิจศึกษา)
โทร.02-836-3000 ต่อ 4156 E-mail: suphanun.p@rmutp.ac.th